NHỮNG KẺ THÍCH LỪA: ĐẠI NHẠC HỘI FYRE FESTIVAL

Năm 2016, công ty giải trí Fyre Media giới thiệu một dự án hoành tráng. Đó là một lễ hội âm nhạc Fyre Festival sang trọng kéo dài 2 tuần trên hòn đảo tư nhân giữa Bahamas.

Fyre hứa hẹn đồ ăn thượng hạng, villa sang trọng với nhiều giá vé khác nhau nhưng phần lớn vé được bán ra với mức giá khá rẻ cho hai tuần du lịch này. Nó chỉ từ 500-1200 USD. Thật là một món hời với những người mua vé.

Vào tháng 4/2017, vé đã bán hết trong vòng 48 giờ cho gần 5000 người muốn đến với “trải nghiệm trong mơ” này. Và họ có những trải nghiệm có nằm mơ cũng không tưởng tượng nổi thật.

Vào ngày diễn ra sự kiện, trò lừa đảo dần được hé lộ. Những người tham gia sự kiện được đưa tới địa điểm bằng xe bus nóng bức và thay vì ở trong villa, họ được đưa đến những căn lều trên bãi biễn.

Những người tham gia nhịn đói 5 tiếng trước khi được phục vụ đồ ăn nhanh đựng hộp chứ không phải yến tiệc sang trọng như quảng cáo. An ninh lỏng lẻo khiến chính quyền Bahamas phải vào cuộc, đóng cửa lễ hội và đưa người tham dự về nhà. Billy McFarland, chủ của Fyre Media, phải hầu toà với tội danh lừa đảo, lĩnh án 6 năm tù và bồi thường 26 triệu USD.

Nhiều người cho rằng nguyên nhân dẫn tới sự việc trên là do Fyre Media đã mơ mộng quá nhiều. Giá vé rẻ khiến tiền thu về chỉ vỏn vẹn khoảng 10 triệu USD, bằng 1/5 chi phí dự kiến. Sự kiện cần ít nhất 1-2 năm chuẩn bị chứ không phải vài tháng.

Thay vì cứ nói về những ý tưởng hay ho cao siêu, hãy tập trung biến những ý tưởng đó trở thành thực tiễn dần đi đã hãy hay. Chứ không có ai muốn lừa đảo đâu, “dòng đời xô đẩy” cả đấy thôi.

Leave a comment