Bóng ma trong nhà hát

Bóng ma trong nhà hát (Le Fantôme de l’Opéra) là cuốn tiểu thuyết của Gaston Leroux. Vốn là tiểu thuyết dài kì được in trên tờ Le Gaulois, từ tháng 09 năm 1909 đến tháng 01 năm 1910, Bóng ma trong nhà hát được nhà xuất bản Pierre Laffite in thành sách vào năm 1910, trở thành tác phẩm nổi tiếng nhất của Gaston Lerroux là nguồn cảm hứng cho điện ảnh, phim kịch, phim truyền hình và ca khúc ở Pháp, Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác.Tác phẩm lấy cảm hứng từ câu chuyện tình yêu trong nhà hát lớn Paris và những đồn đại bí ẩn dưới tầng hầm của nhà hát Opéra Garnier sau nhiều sự cố xảy ra liên tiếp ở nhà hát này vào cuối thế kỉ XIX.

Nếu có gì đáng ngạc nhiên ở đây thì năm 1986, nhà soạn nhạc Andrew Lloyd Webber đã lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cho ra đời vở nhạc kịch cùng tên. Vở kịch của Andrew Lloyd Webber thành công vang dội và còn nổi tiếng hơn cả tác phẩm gốc dưới dạng tiểu thuyết.

Gaston Leroux là kẻ đi tiên phong với cốt truyện và tiểu thuyết của mình. Dù là cảm hứng cho rất nhiều lĩnh vực nhưng nội dung tác phẩm của ông cũng có vấn đề. Tiểu thuyết nhận được không ít phản hồi tỏ ra tiếc nuối vì những khiếm khuyết mà tác phẩm chưa thể hiện được.

 

635880585899620698-2025043477_phantom-of-the-opera

Andrew Lloyd Webber tận dụng cảm hứng ban đầu của Gaston tạo ra đã nhận thấy, đây không chỉ đơn thuần là một câu chuyện rùng rợn, cũng không dựa trên sự thù ghét và tàn nhẫn, mà là một bi kịch về tình yêu đau khổ không lối thoát. Từ nguyên tác, nhà soạn nhạc của chúng ta đã bỏ đi những đoạn không logic, không cần thiết, những hình ảnh thô bạo và thay đổi một số chi tiết cơ bản để đưa ra bản chất thật sự của tấn bi kịch này. Cho đến nay, cả thế giới hầu như chỉ biết về câu truyện theo phiên bản mà Lloyd Webber đã viết ra.

Đó là câu chuyện của thế giới nghệ thuật. Còn ở đời sống, người ta ca ngợi những kẻ tiên phong đi trước thời đại như Gaston. Nhưng những kẻ tiên phong rất có thể là những kẻ vấp ngã, thất bại đầu tiên. Họ chiếm lấy những tài nguyên dở, mông lung giữa những thử nghiệm và kiểm định để xem phản ứng của đám đông. Kẻ đi sau như Lloyd Webber chẳng hạn, đơn giản là quan sát phản ứng của kẻ đi trước, đánh giá, chọn lựa, chỉnh sửa kế hoạch và dự án cho phù hợp. Tận hưởng quả ngọt mà kẻ tiên phong bỏ lại.

Đi trước chưa chắc đã tốt, đi sau chưa chắc đã tệ. Điều quan trọng là tỉnh táo suy nghĩ và ra quyết định đúng thời điểm.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s