Một phiên tòa

Thưa các quý ngài hội thẩm.
Có lẽ các quý ngài cho rằng việc ngồi đây nghe những lời bào chữa vô ích của tôi thật mất thời gian. Báo cáo của các tử thần đã khẳng định, thân chủ của tôi tự sát mà không có tác động ngoài ý muốn nào. Hành động tự sát như quý vị đã biết, nó gây ra đau khổ cho những người xung quanh nạn nhân. Đó là hành động trái luật của chúa. Đó là hành động đáng bị trừng phạt theo luật của quỷ. Nhưng xin quý vị, hãy nghe tôi nói đôi lời về trường hợp của thân chủ mình sau khi tôi tìm hiểu về cuộc đời cậu ấy. Sau nhiều năm tham dự các phiên tòa xét xử tội nhân tự tử, tôi tin rằng không phải tự nhiên mà họ muốn tìm tới cái chết.
Zing_p1_1
Có một điều hết sức buồn cười, đó là cha mẹ nào cũng quả quyết rằng mình rất yêu thương con cái và mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho chúng, nhưng lại làm điều ngược lại, là tước đi của con quyền được sống cuộc đời của chính nó. Bằng chứng là cha mẹ thường đặt rất nhiều kỳ vọng vào con cái mà không tìm hiểu xem con mình thật sự mong muốn gì, có thiên hướng gì, và đâu là con đường phù hợp cho chúng. Mà thường những kỳ vọng ấy chính là những ước mơ hay mong muốn không thành của cha mẹ. Vậy là con trẻ phải sống nốt phần đời chưa trọn của cha mẹ, còn đời chúng thì chẳng biết ra sao.
Thân chủ của tôi, sinh ra là một đứa trẻ yếu ớt. Vì thế, cậu ấy được hai đấng sinh thành bao bọc hết mực. Lo sợ con không an toàn ngoài vòng tay mình là một trong những nguyên nhân khiến cho cha mẹ bao bọc con quá mức. Việc làm này không những không bảo vệ được con mà càng khiến chúng trở nên dựa dẫm và yếu ớt hơn. Phụ huynh tưởng rằng khi “bao trọn” con trong vòng tay con có thể được an toàn nhưng thật ra lại đang tước mất sức đề kháng để phòng ngừa, chống chọi với những khó khăn trong cuộc sống. Dựng lên bức tường thành vững chắc nhất để bao bọc con, cha mẹ đã cướp mất cơ hội để đứa trẻ biết ứng phó, nhận diện tốt xấu, xử lý các tình huống kể cả đơn giản nhất trong cuộc sống. Và hiện nay, giáo dục gia đình đang rơi vào vòng luẩn quẩn: cha mẹ sợ hãi nên ra sức bảo vệ con. Khi được “ẵm”quá mức, trẻ lại càng yếu đuối, càng thiếu kỹ năng nên bố mẹ lại càng “siết”. Tình thương của bố mẹ đã vô tình đẩy con vào vùng nguy hiểm ngay trong vòng tay của mình. Đó là lý do thân chủ tôi tự tử. Cậu ấy không được sống cuộc sống của mình. Mọi thứ của cậu ấy nhưng ăn gì, mặc gì, học gì, yêu ai đều do cha mẹ cậu ấy can thiệp tác động. Cậu ấy chẳng thể nào lớn khi bị tách khỏi môi trường sống của chính cậu ấy, không được trải nghiệm, đối diện với cuộc sống. Và rồi sống theo ý cha mẹ, khi không thể làm tốt những gì cha mẹ muốn, điều thân chủ tôi nhận lại là những lời chê bai, trách cứ cậu ấy vô dụng, kém cỏi.
Những đứa trẻ ngoan rất đáng thương, những đứa hư cũng rất đáng thương nhưng có lẽ ít ra chúng hơi hư một tí, dám cãi lại những gì sai trái, dám xù lông lên để bảo vệ bản thân thì ít nhất chúng đã có phút được sống là chính mình. Còn những đứa trẻ ngoan như thân chủ của tôi chẳng hạn, ngày ngày vâng lời vì sợ cha mẹ buồn, sợ làm mất mặt cha mẹ, sợ phải làm tổn thương họ nếu cãi họ,… Chúng đáng thương lắm, vì cứ thế, chẳng phút nào chúng được sống cuộc sống của mình. Học tập, ăn ngủ, yêu đương, kết hôn, xin việc, sinh con tất cả đều do người khác tác động và quyết định giùm. Chẳng thế mà từ trăm năm nay dòng sông Lethe dưới địa phủ này đang bị ô nhiễm vì ước vọng bất thành mà những đứa trẻ đó không thể làm.
Thân chủ của tôi, sau khi chịu những áp lực vô hình từ cha mẹ cậu ấy, tự cảm thấy rằng cuộc sống của mình không phải do mình làm chủ nữa. Cậu ấy đã tự giải thoát mình bằng hành động tự tử. Đó có lẽ là lần đầu tiên và cuối cùng cậu ấy được tự quyết định bước đi cuộc đời mình.
Tôi đã trình bày quan điểm của mình để bảo vệ quyển lợi của thân chủ tôi. Quyền quyết định là ở các quý ngài. Mong rằng các quý ngài sáng suốt đưa ra phán quyết vô tội đối với thân chủ của tôi. Cậu ấy không hề chủ định muốn tìm tới cái chết, đó là lựa chọn bất đắc dĩ của cậu ấy khi cậu ấy khi cậu ấy không còn được ai giúp đỡ giành lại quyền quyết định cuộc sống của mình. Xin cảm ơn các quý ngài đã lắng nghe.
Leave a Reply

