Thảm họa Marketing: Những bức thư tình dễ thương.

Con người luôn bị kích thích bởi trí tò mò, mong muốn tìm hiểu những điều bí ẩn. Tất nhiên chỉ ở mức độ vừa phải thôi. Nếu làm quá tay thì nó sẽ trở thành nỗi sợ hãi ám ảnh khi mà người trong cuộc không thể tìm hiểu ra điều bí ẩn đó là gì.

Năm 1994, một vài “thiên tài” trong phòng quảng cáo của Fiat đưa ra ý tưởng để quảng cáo chiếc xe mới. Họ muốn một quảng cáo mạnh mẽ, ấn tượng và có tính cách mạng. Và Fiat đã làm được thật, theo một cách không giống họ tưởng tượng.

Trong cuộc họp, một ý tưởng được đưa ra: “Sao chúng ta không gửi một “lá thư tình yêu dễ thương” tới phụ nữ Tây Ban Nha? Chúng ta sẽ viết như thể 2 người đang ngồi trong xe. Phần quan trọng nhất? Lá thư sẽ được viết nặc danh và chúng ta sẽ không xuất hiện cho tới khi mọi người bàn tán về nó”. Nhóm quảng cáo của Fiat phấn khởi thực hiện ngay. Họ đã gửi cả thảy 50.000 lá thư tình viết trên nền giấy hồng hẳn hoi tới phụ nữ Tây Ban Nha. Mọi thứ đều theo đúng kế hoạch, ngoại trừ một vấn đề nho nhỏ. Có vẻ họ chưa định nghĩa được thế nào là “bức thư tình dễ thương”.

1024px-Fiat_Cinquecento_Sporting_front_20081125

Một bức thư có nội dung gồm những câu như: “Chúng ta đã gặp lại nhau trên phố ngày hôm qua và anh nhận thấy em nhìn anh không chớp”, kèm theo lời mời gọi hãy cùng nhau có một cuộc “phiêu lưu nhỏ”. Lá thư nặc danh, không logo, không tên, không Fiat, không gì cả. Chỉ cần đọc qua nội dung, phụ nữ Tây Ban Nha cũng đã khiếp vía. Họ không dám ra khỏi nhà một mình, sợ bị tấn công bởi những kẻ đeo bám theo tờ El Pais đưa tin. Báo El Mundo còn cho biết, bức thư còn gây ra sự ghen tuông giữa một vài cặp tình nhân.

Theo dự tính, một bức thư khác sẽ gửi đến trong vòng 4 tới 6 ngày, tiết lộ ” kẻ biến thái” mà phụ nữ Tây Ban Nha lo sợ chính là chiếc Fiat Cinquento mới. Nhưng Fiat đã phải ngưng chiến dịch quảng cáo và đưa ra lời xin lỗi sau khi vấp phải sự chỉ trích của hiệp hội người tiêu dùng cũng như Bộ trưởng các vấn đề xã hội của Tây Ban Nha khi đó là bà Cristina Alberdi.

Khỏi phải nói doanh số của xe Fiat thì tuột dốc không phanh dù phát ngôn viên của công ty cố gắng “chữa cháy” cho rằng chiến dịch quảng cáo rất thú vị và mục đích của nó nhắm vào những phụ nữ hiện đại có tính độc lập cao.  Ai mà lại đi mua một chiếc xe có liên tưởng với kẻ biến thái cơ chứ.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s