Chuyện xưa, chuyện nay và Tâm lý đám đông

Khi Thành Cát Tư Hãn mang quân đi xâm chiếm và hợp nhất các vùng lãnh thổ, có một đòn tâm lý mà ông luôn sử dụng trong chiến trận, hay còn gọi là tâm lý chiến. Trong mỗi trận chiến, ông luôn cố tình để một vài tên địch sống sót. Không phải ông thương tiếc gì ai đâu, đó chỉ là dụng ý của ông mà thôi. Khi họ thoát được khỏi vùng thiên la địa võng, chắc chắn họ sẽ được những người dân xung quanh đấy cứu thoát. Trong tình thế hoảng sợ cực độ, họ cứ thế loan tin về đội quân của ông, rồi cứ thế thổi phồng sức mạnh quân Mông Cổ. Một người truyền một người, nhà này kháo nhà nọ. Rồi cứ thế, sức mạnh ấy lại vô hình tăng lên vượt bậc. Phàm là con người, ai cũng có xu hướng làm theo đám đông. Nên tất cả đều run sợ. Tất cả đều muốn quy hàng.

Như trận năm 1219, khi Thành Cát Tư Hãn dẫn theo đội quân đến đánh Khorazm vì vua nước này không những giết phái đoàn lạc đà của Mông Cổ mà còn chặt luôn đầu sứ giả do Thiết Mộc Chân cử sang. Một lần nữa, ông vờ để một vài tên sống sót. Đã đến tận Tây Á rồi không lẽ chỉ vậy mà quay về? Sau khi diệt sạch Khorazm, đội quân chẳng tốn bao nhiêu sức để chiếm luôn cả các nước lân cận ở khu vực Trung Á, Đông Âu và Bắc Iran vì đa phần họ đều có ý quy hàng.

Cứ thế, sức mạnh đội quân Mông Cổ càng lúc càng được chứng tỏ, càng lúc càng khiến người ta khiếp sợ, ngay cả một đứa trẻ khi nghe tiếng ngựa quân Thành Cát Tư Hãn cũng phải bật khóc.

Đó là câu chuyện ngày xa xưa. Còn ngày nay, chẳng lạ gì khi nhắc đến hình thức “câu like, câu lượt share hoặc thuê khách hàng.” Đấy là hình thức các hãng lợi dụng “tâm lý bầy đàn” để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình. Vì khi có nhiều lượt like, lượt share trên Facebook (rõ ràng đây là một kênh quảng cáo online rất có hiệu quả) thì càng có nhiều người chú ý. Khi được quá nhiều người quan tâm đến thì uy tín của nhãn hàng đó sẽ vô hình được khẳng định. Vậy chẳng khác gì chiến thuật tâm lý của Thành Cát Tư Hãn khi khẳng định sức mạnh quân đội của mình là mấy.

Bởi mới nói, tâm lý không đóng vai trò đáng kể khi đưa ra quyết định, nhưng đánh đúng đòn tâm lý thì lại có thể vô hình “châm thêm dầu vào lửa”, nhất là đòn “tâm lý đám đông.”

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s