Tốt gỗ vẫn cần tốt cả nước sơn.

Xã hội ngoài mặt thì nói là chỉ cần có tài năng sẽ được cất nhắc, trọng dụng, nhưng điều đó có thật không? Tại sao trong các bảng thông báo tuyển dụng của các công ty lại hay yêu cầu: Ngoại hình ưa nhìn?

Tam quốc diễn nghĩa đã miêu tả hai con người có tài ngang dọc trời đất, chỉ cần một người phò tá cũng có thể giúp chủ an định thiên hạ. Đó là Ngọa Long Khổng Minh và Phượng Sồ Bàng Thống. Tuy tài năng một chín một mười là thế nhưng con đường công danh của hai người rất khác nhau. Khổng Minh được Lưu Bị ba lần đến lều tranh mời làm quân sư, hết sức trọng vọng. Tôn Quyền cũng năm lần bảy lượt mời mọc, bày mưu tính kế để mong Khổng Minh về với đội của mình. Trong khi đó, Bàng Thống dù được Lỗ Túc hết mực tiến cử nhưng Tôn Quyền không dùng tỏ ý khinh miệt. Đến khi sang Kinh Châu theo Lưu Bị, Lưu Bị cũng chỉ phong Bàng Thống làm chức huyện lệnh nhỏ nhoi. Có chuyện lạ như thế sao? Có gì đâu, sách miêu tả, Khổng Minh mặt đẹp như ngọc, thần thái như tiên. Bàng Thống mày rậm mũi lỗ, bộ dạng điên điên. Ngoại hình trái ngược nhau dẫn đến kết quả “xin việc” của hai người hoàn toàn khác nhau dù cho tài năng, trình độ ngang ngửa.

Năm 2011, đại học Harvard (Hoa Kỳ) thực hiện một nghiên cứu về sức mạnh của vẻ bề ngoài trong những buổi tuyển dụng.

Kết quả điều tra của trường Harvard cho thấy, 75% người phỏng vấn có cảm tình và niềm tin vào ứng viên sở hữu khuôn mặt khả ái. Trong mắt phần đông các nhà tuyển dụng, những thí sinh có ưu thế ngoại hình thường tự tin hơn, sáng tạo hơn và có khả năng hoàn thành công việc xuất sắc. Điều này đúng với rất nhiều công ty lớn, như Google hay Microsoft.

Việc đánh giá người khác dựa vào bề ngoài của họ nghĩa là việc đánh giá này không phụ thuộc cá tính của người đó. Những người có vẻ ngoài hấp dẫn thường được cho rằng đương nhiên có các kỹ năng xã hội. Theo giáo sư Fiske, người chịu trách nhiệm chính trong dự án nghiên cứu này, thì: “Nếu bạn xinh hay đẹp trai, người ta dễ dàng cười khi bạn nói đùa và trò chuyện với bạn rất thoải mái. Nếu bạn không hấp dẫn, rất khó để có những điều này vì người ta không dễ dàng chú ý đến bạn trong đám đông”.

20245936_2041148979439620_5841440050546900402_n

Nghiên cứu này của Harvard đã nêu lên một hiện tượng trong tuyển dụng nói riêng, và xã hội nói chung, đó là khi nguyên tắc “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” đã không còn quá đúng đắn. Nếu nước sơn không tốt, thì sẽ ít người quan tâm tới chất lượng của gỗ. Từ vẻ bề ngoài, người ta có thể đọc được tiểu sử lý lịch, vị trí xã hội, kinh tế, kinh nghiệm về cuộc sống …… và có những đánh giá. Vậy nên, nguyên tắc trên ngày nay đã được một số người đổi thành “tốt gỗ vẫn cần tốt cả nước sơn”.

Có năng lực, trình độ là một chuyện nhưng trong môi trường tập thể cần chú ý chăm chút cho mình thêm về phần ngoại hình và cách ăn mặc để tạo cảm giác thoải mái dễ chịu, không cảm thấy lạc lõng kì thị giữa chốn đông người. Công việc vì thế mà cũng sẽ suôn sẻ thuận lợi. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn nhưng không có nghĩa là không cần sơn.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s