Tìm hay không tìm- Đó là vấn đề!

Nếu bạn không phải là người thờ ơ với thế sự tới nỗi ẩn mình ở chốn thâm sơn cùng cốc thì hẳn mấy tháng qua cũng đã biết tới chính sách mới nhất của Google khi quyết định khóa chức năng tìm kiếm miễn phí, và thay vào đó là quy định tính phí cho mỗi lần “gút gồ sợt”.

Lý do được đưa ra cho lần thay đổi này là Google đã phát triển được thuật toán mới và hoàn thiện nguồn dữ liệu khổng lồ chất hơn nước cất, hứa hẹn sẽ là bước tiến đột phá về công nghệ tìm kiếm từ trước đến nay. Hình thức thu phí được tích hợp qua app, chỉ cần nộp tiền vào tài khoản và hệ thống sẽ tự động trừ 2.000đ sau mỗi lần click chuột tìm kiếm.

Công nghệ đỉnh cao nên dù tra bất cứ thông tin gì đều được Google đảm bảo kết quả trả về đáp ứng đúng đến 95% nhu cầu của người dùng. Ví dụ bạn muốn tìm một quán cà phê mở cửa 24h, chỉ cần đăng nhập vào tài khoản và gõ “cà phê 24h” là ngay lập tức kết quả đầu tiên sẽ là gợi ý tối ưu của bạn: Đảm bảo đủ các tiêu chí có vị trí gần bạn nhất, có phong cách trang trí phù hợp với gu thẩm mĩ, thức uống hợp khẩu vị, thậm chí là quán đó hay mở album nhạc bạn thích nhất,… Tất cả, không cần một thao tác gì thêm. Bởi dường như họ còn hiểu bạn hơn cả chính mình. Trong suốt thời gian cung cấp dịch vụ miễn phí, bạn càng thoải mái sử dụng bao nhiêu thì có vẻ những thông tin họ thu thập được từ bạn càng cụ thể bấy nhiều. Công nghệ đủ sức phác họa gần như chính xác nhân diện và tâm tính của bạn từ những dấu vết vô tình để lại trên internet. Và khi đó, là lúc cuộc chơi thay đổi.

Đại diện Google Việt Nam thừa nhận rằng họ đã áng chừng cho một sự phản đối mạnh mẽ từ người dùng, vì trước nay mọi người đã quen miễn phí, nay tính phí không thấy bực mới…lạ. Thế mà chuyện lạ có thật. Dường như mọi người lại dễ dàng chấp nhận thực tế này. Chỉ có một bộ phận nhỏ bày tỏ ý kiến không đồng tình.

Có lẽ một phần là nhờ rất nhiều ưu đãi trong thời gian đầu, Google đã giảm mức phí tìm kiếm cho đối tượng học sinh sinh viên, tặng các gói tìm kiếm khi duy trì tài khoản trong app trên 200.000đ, liên kết tặng voucher mua sắm nếu dùng dịch vụ tìm kiếm trên 20 lần/ ngày,…

Bên cạnh đó là do dân trí đã tăng cao, hầu hết đều thấm nhuần tư tưởng không có bữa ăn nào miễn phí. Ừ thì trước nay Google cũng đã thu lợi không ít từ sự “miễn phí” đó, nhưng giờ công ty cung cấp dịch vụ tốt hơn, giúp tiết kiệm thời gian và tăng chất lượng tìm kiếm cho người dùng thì khi thu phí dân chúng đều coi là hợp lý.

Các bậc bố mẹ xem ra rất thích chính sách này, khi con em họ còn phụ thuộc kinh tế, họ có thể phần nào kiểm soát việc tìm kiếm thông tin của con em bằng cách giới hạn số xu nộp vào tài khoản. Có ý kiến cho rằng như vậy là hạn chế khả năng tìm hiểu kiến thức của con trẻ, nhưng vấn đề là, kiến thức đâu chỉ đến từ Google, còn có sách, báo, thầy cô bạn bè đó thôi.

Tính cộng đồng dường như tăng cao, người ta thường chia sẻ nhau những câu trả lời chất lượng đã tìm để người khác tham khảo. Bạn bè thì hỏi nhau đã tìm câu trả lời cho vấn đề này chưa, nếu chưa thì xúm nhau lại hỏi một lần cho…rẻ. Rồi các khóa học tư duy đặt câu hỏi hiệu quả mở ra rầm rộ, xuất hiện những thánh hỏi, thánh tìm với muôn vàn thủ thuật search một mà thu được mười vô cùng vi diệu. Bởi, nói con người là loài dễ thích nghi với cái mới nhất cũng không sai.

Dù con số 2000đ cho mỗi lần tìm kiếm không quá lớn nhưng nếu động cái gì cũng tra thì tiền núi cũng hết. Như trước kia miễn phí, rảnh là các anh hùng tìm mấy vụ hot hot trên mạng rồi ném đá tranh cãi ì xèo, nhưng giờ họ phải ưu tiên tìm kiếm giải quyết vấn đề của mình trước chứ hơi đâu bỏ tiền ra xem tin của người dưng. Nhờ vậy, từ khi áp dụng chính sách, người ta chủ động hạn chế nhu cầu tò mò về những việc không có giá trị với mình, những tin tức về chiêu trò tào lao lá cải theo đó cũng giảm hẳn, thật đáng mừng.

Còn đối với các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo- nguồn doanh thu quan trọng nhất của Google- càng được hỗ trợ tận răng. Với lượng data đồ sộ kết hợp với nhu cầu sau mỗi câu hỏi của khách hàng, Google có thể xác định chính xác nên đưa đến họ quảng cáo gì, dưới hình thức nào là tối ưu. Tất nhiên mức phí quảng cáo cũng tăng lên tỉ lệ thuận với hiệu quả tiếp cận khách hàng.

Nhưng cũng chính vì sự hoàn hảo đó mà dấy lên lo ngại của không ít người dân. Vấn đề tính phí hay không có vẻ không đáng lo ngại bằng việc họ cảm thấy không an toàn khi bị nắm thóp đến từng chân tơ kẽ tóc. Nhiều người phản đối chính sách này vì cho rằng Google đã đi ngược tiêu chí “Don’t be evil” (Đừng làm ác quỷ) của chính công ty khi xâm nhập quá sâu vào thông tin cá nhân của người dùng không khác gì những tên hacker, hơn nữa lại công khai sử dụng nó để thu lợi.

Thực tế là những lợi ích Google mang lại cho con người là không thể phủ nhận. Và khi chạm đến đỉnh cao công nghệ, liệu Google sẽ là thiên thần hay trở thành ác quỷ? Có lẽ phải để thời gian trả lời.

Còn trước mắt, khi Google đã thực sự tính phí dịch vụ tìm kiếm thì “Tìm hay không tìm- đó là vấn đề”.

Ngày 2 tháng 8 năm 2020.

Advertisements

2 thoughts on “Tìm hay không tìm- Đó là vấn đề!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s