Tâm thư của Google

Từ: Công cụ truy cập tính phí Google có tâm nhất hành tinh.

Đến: Tất cả người dùng Google.

 

Google nói là làm!    

Người ta bắt đầu gọi tôi như vậy kể từ khi tôi bắt đầu tính phí mỗi lần tìm kiếm. Để cho đúng tính chất “nói là làm” có khi đủ hai triệu like tôi phải quay trở về y như cũ: truy cập miễn phí không giới hạn. Nhưng tôi đâu có trẻ trâu như vậy. Tôi đã bảo với ông chủ là đã tính thì tính chẵn tiền luôn, cớ sao cứ gắn nhãn 0.99$ khiến người dùng cứ nghĩ giá trị của tôi thấp hơn 1$ là thế nào? Tuy nhiên cuộc tranh luận độc thoại một mình tôi về giá cũng đi đến hồi kết. Quyền sinh sát nằm trong tay ông chủ.

google

Dù mới chỉ 22 tuổi nhưng tôn chỉ của tôi là “Đâu cần Google có, đâu khó có Google”. Trước đây, hễ ai muốn tìm kiếm cái gì là cứ gõ gõ vào tôi là hàng trăm ngàn kết quả được tìm thấy trong vài giây. Lúc đấy những cái có liên quan, có chứa từ khóa tìm kiếm hay người ta nhắc đến tôi gom vô chung cho nhiều. Càng về cuối càng lạc trôi mây mù giăng lối.

Bây giờ là năm 2020, tôi đã lên level. Mấy tay kỹ thuật trao cho tôi một thuật toán gọi là Boomerang. Tức khi người dùng gõ vào tôi từ khóa bao gồm một chuỗi những ký tự, số, điền đầy đủ thuộc tính mục tiêu, tôi ngay lập tức phát đi tín hiệu cực nhanh trên toàn cầu. Trước đó tôi phải đưa ra vài gợi ý, yêu cầu xác nhận khách hàng đã gõ đúng hay chưa rồi mới được phép tiếp tục. Sau đó tiến hành gây mê những dữ liệu hiếm/khó tính rồi sàng lọc (họ gọi là rang đi rang lại) cho đến khi tìm được tối đa 2 kết quả. Dĩ nhiên là thời gian được tối ưu hóa, ghi nhận lần tìm kiếm lâu nhất là 2.2s. Mỗi lần tìm kiếm Boom – mê – rang thành công sẽ được lưu lại trong tài khoản Google của mỗi người và hoàn tất thanh toán. Nếu người dùng chưa đăng ký thì tôi biết tỏng là sẽ có mấy tay chuyên tìm giúp. Dĩ nhiên là khách hàng phải trả nhiều hơn 0.99$. Và họ sẽ không thể tìm được công cụ nào tìm kiếm tốt hơn Google tôi đâu: kết quả chính xác, nhanh gọn, không quảng cáo. Có công ty nào bắt chước được thuật toán Boom – mê – rang của tôi chứ?

Ngay từ khi manh nha ý định tính phí, ông chủ tôi đã vấp phải một lượng lớn phản đối từ cư dân mạng. Họ cho rằng họ đã quen với việc truy cập miễn phí, và không muốn trả tiền cho dịch vụ không khác gì trước đây mấy. Họ đâu biết rằng có lúc tôi phải cho hiển thị tất cả kết quả có liên quan đến bạo lực, hình ảnh đồi trụy mà đối tượng tìm kiếm là những đứa trẻ vị thành niên. Còn nữa, để duy trì việc truy cập miễn phí, tôi đã phải làm thêm ngoài giờ bằng cách nhận hợp đồng hiển thị cho vài sản phẩm. Nhưng cuối cùng lại nhận nhiều phản hồi vì người dùng bị làm phiền bởi quảng cáo. Ôi người, người muốn em phải xống xao?

Thành thực mà nói, tiền nào của nấy. Từ khi trả phí cho tôi, tôi làm hài lòng rất nhiều khách hàng bởi, như đã kể trên, thuật toán riêng biệt, dữ liệu chất lượng, quảng cáo không làm phiền. Và hơn hết, người dùng đã có trách nhiệm với chính những tìm kiếm của mình.

P/s: Phải chăng theo một khía cạnh nào đó, tiền giúp người ta sống tốt hơn? Nếu vậy đáng lẽ ra tôi nên được tính phí cao hơn nhỉ, 1$ chẳng hạn. Tôi chỉ đùa thôi. “Đâu cần Google có, đâu khó có Google” – Tinh thần thanh niên xung phong vẫn tuôn trào trong tôi. Hãy tìm đến tôi khi cần nhé!

Leave a Reply

