Thảm họa Marketing: Cuộc thi “My Ultimate Bucket list” của Malaysia Airlines

Tháng 9/2014, hãng hàng không Malaysia Airlines đã tổ chức cuộc thi mang tên “My Ultimate Bucket list” – tạm dịch là “Danh sách những điều tôi muốn làm trước khi chết (Cụm từ bucket list xuất phát từ cách diễn đạt “kick the bucket” có nghĩa là chết). Nội dung chính của cuộc thi là những khách hàng đặt vé của hãng trong những chuyến bay từ 1/9 đến ngày cuối cùng của năm 31/12 sẽ được hỏi về những nơi muốn tới trước khi chết. Câu trả lời sáng tạo nhất sẽ được chọn ra để bốc thăm trúng 12 vé máy bay khứ hồi đến Malaysia hoặc chiếc Ipad. Mục đích của chiến dịch này là để vớt vát lại hình ảnh của mình sau 2 thảm họa hàng không tồi tệ nhất lịch sử nhân loại: MH370 mất tích với 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn (đầu tháng 3/2014) và MH17 bị bắn rơi khiến 298 người thiệt mạng tại miền đông Ukraina (17/7/2014).

nhung-tham-hoa-quang-cao-dang-nho-nhat-trong-lich-su-2

Cuộc thi được cho là không phù hợp, thiếu tế nhị và “nhạy cảm”, nhất là đối với những gia đình có người thân ra đi trong hai thảm kịch nói trên. Chính vì vậy, cuộc thi đã khiến dư luận bức xúc. Lượng người mua vé sụt giảm mạnh và hãng đã buộc phải đổi tên cuộc thi thành “Giành lấy Ipad hoặc một chuyến bay tới Malaysia từ Malaysia Airlines”, đồng thời phải đứng ra xin lỗi “Trước đó, tên của cuộc thi đã được phê duyệt do có chứa một cụm từ thường dùng tại cả hai nước nói trên. Hãng đánh giá cao và tôn trọng tình cảm của công chúng và không hề có ý định xúc phạm bất kỳ bên liên quan nào”.

Một vài người còn mỉa mai trên các trang mạng xã hội rằng: ” Nguyện vọng của họ trước khi chết là nhìn thấy sân bay đích đến” ám chỉ việc MH370 mất tích mà không thể tìm thấy xác các nạn nhân.

Nỗ lực vớt vát hình ảnh bất thành lại còn dính vào một trong những thảm họa marketing đáng xấu hổ nhất trong lịch sử, Malaysia Airlines càng lúc càng trở lên khốn đốn và kiệt quệ trước khi có thông báo đã phá sản về mặt lý thuyết vào ngày 1/6/2015.

Cố gắng chống chọi và vượt qua khủng hoảng là điều tốt nhưng đó là khi bạn có một chiến lược được chuẩn bị kĩ càng và đúng đắn. Cuộc thi viết của Malaysia Airlines chẳng khác nào tự đưa mình đâm đầu vào tường khiến mọi chuyện còn tồi tệ hơn trước.

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s