Sự nổi giận của Panda Cheese

Một nguyên tắc quảng cáo thường được nhắc tới là nên đề cập đến lợi ích của sản phẩm thay vì cứ ra rả rằng hãy mua sản phẩm của tôi đi. Không ai phủ nhận hiệu quả của lý thuyết đó, nhưng dù hợp lý thì không có nghĩa là không có ngoại lệ.

Thử tưởng tượng, trong khi mọi người đều làm theo quy cách tránh nói thẳng lời kêu gọi mua hàng, chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn là người duy nhất làm điều đó?

Vào năm 2010, sản phẩm phô mai hiệu Panda của công ty Arab Diary đã thực hiện một chiến dịch với thông điệp thú vị: “Never say no to Panda” (Tạm dịch: Đừng bao giờ từ chối phô mai Panda).

Thoạt nhìn, câu tagline này có vẻ hơi khó chấp nhận vì… thẳng thắn quá. Chẳng thấy nhắc gì tới những thành phần nguyên liệu chất lượng hay hương vị thơm ngon bổ dưỡng của phô mai mà nghe như một lời đe dọa mua hàng. Đúng hơn là một lời “đe dọa” nghiêm túc đến mức trở thành hài hước- và đó cũng chính là ngôi sao dẫn đường cho chiến dịch.

Nội dung của chuỗi các TVC xoay quanh những dịp bình thường mà mọi người có thể sử dụng phô mai, như dùng để phết bánh mì trong giờ ăn trưa ở công ty, làm nguyên liệu nấu nướng trong nhà hàng, thức ăn nhẹ trong bữa tiệc sinh nhật của bọn trẻ hoặc khi cậu con trai vòi vĩnh đòi mua trong siêu thị,…

Điều bất ngờ xảy ra vào đúng khoảnh khắc những khách hàng hồn nhiên từ chối sử dụng phô mai Panda. Ngay lập tức, một chú gấu trúc sẽ nhẹ nhàng xuất hiện ngay bên cạnh. Chú gấu mỉm cười điềm tĩnh gửi ánh nhìn “ấm áp” đến ông bạn khách hàng vừa từ chối mình trước khi bắt đầu màn phá hoại không mấy đáng yêu như hất đổ bàn làm việc, quăng bánh kem vào tường hoặc lật ngã chiếc xe hàng của vị khách đáng thương.

Ý tưởng xuyên suốt của chiến dịch là thể hiện thái độ bực bội của chú gấu trúc khi bị mọi người từ chối sử dụng sản phẩm. Nổi giận với khách hàng ngay trên truyền thông, chuyện tưởng như ngược đời nhưng đã được chiến dịch hiện thực hóa một cách thú vị nhờ sự hài hước tinh tế của thông điệp và cách xây dựng tình huống nghiêm túc đến buồn cười. Sự đối lập giữa hành động bạo lực của chú gấu và giai điệu nhẹ nhàng quen thuộc của ca khúc True Love Ways khiến người xem không khỏi bất ngờ thích thú.

Mặt khác, phải thừa nhận rằng chú gấu trúc phá hoại này không mấy đáng yêu đối với trẻ con, và đây cũng là một chiến dịch mạo hiểm vì rất dễ gây luồng ý kiến trái chiều. Nhưng liều ăn nhiều, việc tạo được luồng tranh luận theo nhiều hướng nhưng không quá cực đoan như vậy cũng có thể coi là thành công. Một điều cần chú ý là chiến dịch được thực hiện ở Ai Cập, nội dung độc đáo này phù hợp với bối cảnh văn hóa xã hội lúc bấy giờ của đất nước, còn nếu ta bắt chước ở đâu cũng áp dụng tùy tiện thì hậu quả thật khó lường.

Những đoạn TVC hài hước đã được chia sẻ tích cực không chỉ ở Ai Cập mà còn thu hút sự chú ý lớn trên internet. Chiến dịch “Never say no to Panda” cũng đã giành được giải bạc hạng mục film ở Lion Canes 2010.

Bởi vậy mới thấy, người ta thường nằm lòng câu khách hàng là thượng đế nên luôn tìm cách phô bày những điều tuyệt vời tươi sáng nhất làm đẹp lòng những vị khách đáng yêu khó chiều mà quên mất rằng, đôi lúc, thương hiệu cũng nên có tính “người”- cũng có giận, hờn, buồn, vui và sẽ thật tuyệt nếu tìm được cách thể hiện nó ra để tương tác với người dùng.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s