Ngày hôm qua đã từng

Ngày 13/6, tập đoàn Verizon Communications tuyên bố đã hoàn tất thương vụ mua lại mảng kinh doanh cốt lõi của Yahoo! Như vậy, cái tên Yahoo! chính thức “đi vào dĩ vãng” và không còn tồn tại. Theo hãng tin Reuters, thương vụ mua bán này được thỏa thuận với giá 4,48 tỷ USD.

Được thành lập năm 1994, Yahoo thành công nhanh chóng: Sáu tháng sau khi ra mắt, website đạt kỷ lục lượng truy cập 1 triệu hit/ngày, tương đương 100 ngàn người truy cập.

Vào năm 2000, chỉ 5 năm sau khi thành lập, Yahoo đường hoàng trở thành biểu tượng của Internet với giá trị được định giá 128 tỷ USD. Trong lúc Google mới chỉ là một công ty khởi nghiệp, Facebook còn chưa hình thành thì Yahoo giữ ngôi vương độc quyền của Internet. Nhưng chính vào giai đoạn hoàng kim cũng là lúc Yahoo bắt đầu yên vị và không có bất kỳ sáng tạo gì thêm giữa làn sóng các công ty công nghệ mới nổi say mê cải tiến. Và rồi, đến thực tại, Yahoo phải bán mình với giá trị chưa bằng nổi số lẻ khi ở đỉnh cao. Những người yêu mến Yahoo chỉ còn nhắc nhau về một thời hào hùng đã qua.

20170315102235-yahoo

Một câu chuyện khác cũng cần được nhớ tới ở đây là sự sụp đổ của Nokia. Năm 2003, Nokia tung ra dòng điện thoại Nokia 1100. Vốn được hình thành từ doanh nghiệp sản xuất máy bộ đàm dùng cho quân đội Phần Lan, điện thoại Nokia rất bền, dù cho chịu va đập rơi vỡ. Nokia 1100 chỉ là một chiếc điện thoại giá rẻ không có tính năng hay thiết kế nổi bật  nhưng đã bán được hơn 250 triệu chiếc. Trở thành chiếc điện thoại thành công nhất trong lịch sử.

Ỉ lại vào thành công đó, Nokia đã quá tự tin và ưu điểm điện thoại bền của mình mà không nhận ra thị hiếu người dùng đang thay đổi. Sau khi iPhone chứng tỏ rằng, một thiết bị giống máy tính bỏ túi như iPhone quan trọng hơn nhiều so với một thiết bị liên lạc nghe, gọi đơn giản của Nokia, thì Nokia bắt đầu lao dốc trước khi chính thức bán mình cho Microsoft.

Ngày hôm qua đã từng. Phải, chỉ là đã từng mà thôi. Thành công trong quá khứ không có nghĩa là sự đảm bảo chắc chắn thành công trong tương lai. Bước đến đỉnh vinh quang đã khó, duy trì vị thế của mình ở đỉnh vinh quang đó còn khó hơn gấp vạn lần. Buồn thay cho Yahoo và Nokia.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s