Trở thành ngoại lệ

Ai cũng biết rằng học hành bài bản thì sẽ nâng cao cơ hội thành công, nhưng khi thấy Mark Zuckerberg có thành tựu vang dội khi nghỉ ngang trường đại học, thì nó cũng nghĩ tới chuyện bỏ học và hy vọng một bước trở thành tỷ phú.

Ai cũng biết rằng tập trung ưu tiên một hoặc một vài mục tiêu sẽ tốt hơn là ôm đồm mọi thứ, nhưng nhìn thấy Elon Musk tinh thông từ khoa học tên lửa, kỹ thuật, vật lý, trí thông minh nhân tạo đến năng lượng mặt trời, thì nó cũng nghĩ mình có thể đa năng như vậy mà dàn trải sức lực.

Ai cũng biết bị từ chối không phải là cảm giác dễ chịu gì, nhưng khi nghe Jack Ma kể câu chuyện trượt Harvard đến 10 lần và bị KFC loại từ vòng gửi xe thì cũng giúp nó xoa dịu nỗi tuyệt vọng mà mong chờ thời khắc tài năng được công nhận.

Ai cũng biết chẳng có bữa trưa nào miễn phí, cơ hội trúng vé số độc đắc còn khó hơn mò kim đáy bể, nhưng nhìn thấy có trường hợp trúng đến vài chục tỷ đồng thì nó cũng cuồng say với trò chơi may rủi, hy vọng đổi đời chỉ sau một đêm.

Chỉ cần có một trường hợp thành công không theo quy luật, nó nghĩ rằng mình cũng có thể giống như họ- trở thành ngoại lệ, một ngoại lệ xuất chúng!

Tuy nhiên, dù thế nào, nó cũng không phải là Mark Zuckerberg. Không phải là Elon Musk. Không phải là Jack Ma. Càng không phải là người may mắn nhất để trúng xổ số.

Nếu ngẫu hứng nghỉ học, không chừng nó sẽ hóa kiếp ăn mày thay vì trở thành tỷ phú. Học đông học tây ôm đồm mọi thứ, nhưng nếu không có phương pháp đúng đắn thì nguy cơ ra đê ngay lập tức chứ mơ gì trở thành Elon Musk. Nếu khi bị từ chối nhiều lần mà nó không chịu cố gắng, cứ ngồi ôm hy vọng trở thành Jack Ma thì rõ ràng chỉ là hoang tưởng. Và, ừ thì, đúng là nó có thể trúng vé số, nhưng xác suất cực thấp, liệu có đáng để dồn tất cả tài sản vào trò chơi may rủi?

Có câu mọi người hay đùa nhau, bác sỹ viết chữ xấu nhưng không phải ai viết chữ xấu cũng là bác sỹ. Tuy đùa mà đúng, vì cái nhìn một chiều luôn nguy hiểm cho những ai cả tin.

Tất cả những điều nó đang nhìn thấy từ các nhân vật xuất chúng chỉ là bề nổi của bức tranh được truyền thông tích cực trau chuốt. Những cột mốc thất bại hay thành công của họ không nói lên được tất cả câu chuyện đằng sau. Và cái nó đang mù quáng học hỏi, chỉ là hiện tượng bên ngoài, không phải là bản chất bên trong.

Một cách tích cực, cảm giác có thể “trở thành ngoại lệ” giúp mọi người có thêm niềm tin vào cuộc sống, còn theo chiều ngược lại, đó chính là con dao hai lưỡi sẵn sàng cắt vào tay những ai không nắm được bản chất tình hình.

3 thoughts on “Trở thành ngoại lệ

  1. Em thích bài này của chị lắm!! Vì ai cũng nghĩ họ có thể trở thành “ngoại lệ”, họ thấy những trường hợp đặc biệt của 1 người nào đó rồi họ lấy đó làm cái cớ để bào chữa cho mình, cho rằng mình sẽ là “ngoại lệ” đó rồi làm những điều ngay cả chính họ còn mơ hồ!! Bài viết này hay lắm chị ^^

    Like

    1. cảm ơn Bun nhen ^^ ừa c cũng thấy cái gì cũng mặt tích cực với tiêu cực, à dí dụ em mà gặp mấy người vin vô mấy ngoại lệ đó làm khó dễ bắt nạt em thì bơ họ luôn cho khỏe nhen =”]]

      Liked by 1 person

Leave a comment