Thảm họa Marketing: Poster của Starbuck

tai-sao-nguoi-viet-khong-the-hieu-con-tuc-gian-cua-nguoi-myanmar

Tháng 4 năm 2002, Những tấm poster như trên được dán đầy trên những bức tường của hơn 3000 cửa hàng Starbuck khu vực Mỹ và Canada. Đây là chiến dịch marketing mùa hè của Starbucks với tên gọi: “Collapse into cool” (tan ra trong mát lạnh). Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu một phóng viên của tờ New York Post không đưa ra những nhận xét cho rằng tờ áp phích này có chút nhạy cảm, tạo liên tưởng tới sự kiện 11/9 diễn ra cách đó ít lâu.  Chữ “collapse” (tan vỡ, sụp đổ), cộng với hình quảng cáo 2 cốc Starbucks song song nhau, phía trên là một con chuồn chuồn trông không khác gì chiếc máy bay sắp lao vào tòa tháp đôi. Anh ta cảm thấy kinh tởm và không bao giờ muốn đặt chân tới cửa hàng của Starbucks nữa. Bài nhận xét khiến công luận chú ý và lên kế hoạch đòi Starbucks tháo bỏ những poster trên.

 

Nhiều công ty đã phải gỡ bỏ những nội dung quảng cáo, chương trình sản phẩm vì sự nhạy cảm của công chúng đối với vụ tấn công 11/9 dù những điều này đã được chuẩn bị trước khi vụ việc 11/9 xảy ra. Microsoft đã phải gỡ bỏ phần mềm mô phỏng bay và chấm dứt dự án phát triển nó chỉ vì có thông tin cho rằng những tên không tặc đã sử dụng bản sao chương trình phục vụ cho công tác huấn luyện vụ tấn công 11/9.

Trước làn sóng phản đối của công chúng, Starbucks đã gỡ bỏ tất cả các poster ở các cửa hàng của mình và đưa ra lời thanh minh vào ngày 7/6/2002 dù trước đó họ định cho chạy chiến dịch đến hết mùa hè

Nhìn chung, công chúng rất nhạy cảm đối với những sự kiện không hay vừa diễn ra. Bất cứ thứ gì nhìn tương đồng cũng có thể tạo ra liên tưởng của họ với sự kiện đó. Thế nên, hãy cẩn trọng. Cảm xúc đám đông không phải thứ để đùa.

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s