XE TĂNG VÀ TỦ LẠNH

Chiến tranh Xô Đức vào thế chiến 2: Trong các thiết kế vũ khí, người Đức đã vướng phải một số tính toán sai lầm. Khi Đức sản xuất một loại vũ khí, họ liên tục sửa đổi các mô hình sản xuất cơ bản trong một thời gian rất ngắn (ví dụ như xe tăng Panzer IV có tới gần 10 biến thể trong 4 năm sản xuất). Các “nâng cấp” này đem lại chút ít hiệu quả tác chiến, nhưng sẽ làm gián đoạn dây chuyền sản xuất và kéo tụt rất nhiều số lượng vũ khí được chế tạo (ngược lại, Liên Xô hạn chế sửa đổi thiết kế vũ khí nếu không thực sự cần thiết, ví dụ như xe tăng T-34 chỉ có 2 biến thể chính trong 5 năm sản xuất). Để đảm bảo tốc độ sản xuất, Liên Xô từng bước nâng cấp các thiết kế hiện có, và áp dụng quy trình sản xuất đơn giản và tinh tế để gia tăng sản xuất (tiêu biểu như xe tăng T-34, 53.000 xe đã được sản xuất liên tục suốt chiến tranh, nhờ cải tiến liên tục mà xe ngày càng rẻ trong khi sức mạnh ngày càng tăng). Trong khi đó, ngành công nghiệp Đức đi theo hướng khác, họ liên tục tạo ra các thiết kế mới, ngày càng mạnh mẽ nhưng cũng ngày càng đắt tiền như xe tăng Panther, Tiger I hay Elefant. Người Đức có xu hướng “ưu tiên chất lượng hơn số lượng”, kết quả của chiến lược này là Đức có những vũ khí mạnh mẽ, tính năng cao nhưng cũng rất tốn kém, khó có thể sản xuất nhiều để bù đắp cho tổn thất (ví dụ như xe tăng Tiger II có vỏ giáp và hỏa lực rất mạnh, nhưng xe rất đắt nên chỉ sản xuất được gần 500 chiếc).
Đó có lẽ là bài học thú vị về chiều hướng nâng cấp sản phẩm cho các nhà quản trị sau này. Hạn chế nâng cấp các phiên bản với lợi ích nhỏ không đáng để gián đoạn sản xuất hay bù đắp được chi phí nghiên cứu, nâng cấp.Hay sẵn sàng làm tất cả để sản phẩm hoàn thiện hơn.
3e481818c0a706cdfd2757ec97bb63be
Nhà kinh tế học Robert Frank đã từng nêu một câu hỏi như thế này trong cuốn sách của mình: Tại sao tủ lạnh chỉ có đèn ở ngăn mát mà không có đèn ở ngăn đông? Câu trả lời nằm ở việc lợi ích lắp đèn ở ngăn đông không mang lại nhiều như lắp đèn ở ngăn mát. Dù cho chi phí sản xuất, lắp đặt đèn ở hai nơi ngang nhau nhưng khách hàng cảm thấy đèn ở ngăn đông không cần thiết nên họ sẽ không sẵn lòng trả tiền cho lợi ích này. Trên thực tế Dòng tủ lạnh Sub-Zero Pro 48 không chỉ có đèn trong ngăn đá mà còn có đèn trong khay làm đá riêng nữa. Giá tiền của sản phẩm này? 12.000 bảng. Một sản phẩm được xếp vào hàng xa xỉ phẩm.
Khách hàng chỉ chấp nhận trả thêm tiền mua sản phẩm nâng cấp khi mà họ cảm thấy sự nâng cấp đó là xứng đáng với khoản tiền bỏ thêm ra ( Sản phẩm của Apple có lẽ hơi khác một chút khi lợi ích thu về đối với người mua bản nâng cấp ở đây là sự thể hiện đẳng cấp, cá tính). Trước khi tung ra sản phẩm, phiên bản nâng cấp, hãy đặt mình vào vị trí khách hàng xem họ có thật sự muốn bỏ tiền ra không. Lợi ích thu về có đủ bù đắp chi phí nghiên cứu, nâng cấp sản xuất sản phẩm.
Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s