DƯ NHƯỢNG HẾT LÒNG VÌ CHỦ

” Việc người khác đối xử với mình giống như hình ảnh phản chiếu qua cái gương vậy. Mình đối tốt với người ta thì người ta cũng sẽ đối tốt với mình”. Một cô bạn đã nói với tôi như thế, tất nhiên là có ngoại lệ nhưng ngoại lệ đó xin dành dịp khác. Hôm nay tôi chỉ nói về câu chuyện chứng minh cho nhận định trên.

images

Sách Sử ký ghi lại, Dự Nhượng vốn là người nước Tần đến nước Tấn. Trước ông theo hầu họ Phạm, sau lại thờ họ Trung Hàng nhưng đều chỉ là bậc khách thường, không ai biết tới. Họ Phạm và họ Trung Hàng bị diệt, Dự Nhượng tới thờ Trí Bá Dao (Tuân Dao) , người đứng đầu họ Trí có quyền lực lớn nhất ở nước Tấn, và được Trí Bá Dao hết mực khoản đãi như bậc thượng khách.

Năm 455 TCN, Trí Bá đem quân đánh họ Triệu, một gia tộc lớn khác ở nước Tấn, nhưng bị Triệu Tương tử lập kế liên kết cùng họ Hàn và họ Ngụy đánh cho đại bại. Họ Trí bị diệt, phần đất của họ Trí bị ba họ còn lại chia nhau lập nên Tam Tấn, riêng Trí Bá Dao bị Triệu Tương tử giết rồi lấy đầu lâu sơn lại để làm đồ đựng rượu vì oán hận Trí Bá Dao.

Dự Nhượng biết tin chủ bị giết đành phải trốn vào núi và thề trả thù cho họ Trí, Sử ký đã ghi lại lời của ông như sau:

“  Than ôi! Kẻ sĩ chết vì người tri kỷ! Người con gái làm dáng vì kẻ yêu mình. Nay Trí Bá biết ta, ta phải liều chết báo thù để đền ơn, có thế hồn phách ta mới khỏi xấu hổ!”

Ông nuốt than cho giọng nói thay đổi, hủy hoại gương mặt để người khác không nhận ra và để dễ bề ám sát Triệu Tương Tử hơn.

Hai lần ám sát hụt Triệu Tương Tử, đến khi Dự Nhượng bị bắt, khi Triệu Tương tử hỏi ông rằng tại sao đã thờ ba đời chủ mà vẫn hết lòng trả thù cho Trí Bá Dao như vậy, Dự Nhượng đáp:

“ Tôi thờ họ Phạm và họ Trung Hàng, họ xem tôi là hạng người thường nên tôi báo đáp họ theo lối người thường. Còn như Trí Bá đối đãi với tôi như người quốc sĩ, nên tôi phải báo thù theo lối quốc sĩ.”

Sử sách không hề đánh giá Trí Bá Tuân Dao là người tốt. Tuân Dao là kẻ cậy tài, tham tàn độc ác. Thế nhưng, Dư Nhượng chẳng quan tâm người đời đánh giá Tuân Dao thế nào. Chỉ cần Tuân Dao đối tốt, coi trọng Dư Nhượng thì Dư Nhượng sẵn sàng nuốt than, hủy hoại dung nhan để báo thù cho Tuân Dao.

Còn bạn, bạn có muốn một người  hết lòng với mình như Dư Nhượng. Vậy thì hãy cố gắng đối tốt vơí người đó như Tuân Dao nhé bạn. Các ông chủ muốn có nhân viên trung thành, hết lòng vì mình thì cũng hãy hết lòng coi trọng khoản đãi, đối xử tốt với người ta.

Leave a Reply

