SỰ THẬT!

“Theo thống kê của tờ Wall Street Journal, nếu một công ty thuốc lá đóng góp lượng thực phẩm tương đương 125.000 đô la cho tổ chức từ thiện, thì sẽ vung ra khoảng 22 triệu đô cho truyền thông để thông báo điều đó đến mọi người.”

“Năm 1971, khi một thành viên công ty thuốc lá nghe lời cảnh báo rằng việc hút thuốc lá có thể dẫn đến hiện tượng sinh trẻ thiếu cân, ông ta thản nhiên trả lời “Có lẽ một vài phụ nữ thích những đứa trẻ nhẹ cân hơn”. (Centers for Disease Control, Surgeon General. “Women and Smoking: A Report of the Surgeon General- 2001.”)”

Nếu bạn đang phì phèo trên tay một điếu thuốc, nghe những thông tin này, liệu có tức giận với ngành công nghiệp thuốc lá đầy dối trá mà vứt nó đi không?

Đó chỉ là vài ví dụ trong rất nhiều “sự thật” gây sốc được công bố trong chiến dịch “Truth”- nhằm mục đích hạn chế tỉ lệ hút thuốc ở giới trẻ. Cách tiếp cận vấn đề khác lạ đã giúp chiến dịch “Sự thật” gây nhiều tiếng vang.

Các khảo sát cho thấy, mặc dù thanh niên nhận thức được bản chất chết người của thuốc lá, hiểu rõ những tác hại nguy hiểm đến sức khỏe, thế nhưng họ vẫn hút. Ở độ tuổi nổi loạn, những thanh thiếu niên ngập tràn sự chống đối và phản kháng. Họ mong muốn được tự khẳng định mình theo những phương cách cực đoan nhất. Càng cấm càng làm, dường như bọn trẻ coi thuốc lá là một công cụ để thể hiện phong cách chất chơi và trưởng thành. Khi đó, cũng dễ hiểu là những lời tuyên truyền cộc lốc “No Smoking” hay những hình ảnh ghê rợn về tác hại của thuốc lá đã không còn tác dụng.

Chiến dịch “Sự thật” được thiết kế theo một cách khác. Gạt phắt đi sự hấp dẫn mụ mị của khói thuốc bằng cách phô bày ra bức tranh về một ngành kinh doanh thuốc lá toàn bọn lừa đảo. Những sự thật, những con số, những sự kiện mà các công ty thuốc lá dựng lên che mắt người dùng bị bóc ra trần trụi.

Chạm đúng vào tâm lý chống đối của những thanh niên tôn sùng khói thuốc, đột nhiên, chính họ lại trở thành những nhà tiên phong của cuộc chiến. Không còn là cuộc chiến chống lại loài người, mà là cuộc chiến vạch trần sự giả dối và chống lại sự thao túng thị trường của các công ty thuốc lá.

Chiến dịch dài hơi kết hợp với sự tấn công trên khắp các mặt trận truyền thông từ internet cho đến những hoạt động ngoài trời thật sự đã thu được kết quả. Theo ghi nhận, từ khi khởi động chiến dịch vào năm 2000, đến năm 2015, tỷ lệ hút thuốc của thanh thiếu niên từ 23% đã giảm còn 8%. Chưa bao giờ một chiến dịch cộng đồng tuyên truyền hạn chế thuốc lá lại nhận được sự ủng hộ của giới trẻ đến như vậy.

Khi những lời đe dọa bằng tác hại của thuốc lá không còn phù hợp, sự thấu hiểu tâm lý đã giúp chiến dịch “Sự thật” trở nên thú vị và hiệu quả. Có lẽ nên cẩn thận với những khẩu hiệu sáo rỗng. Bởi, nếu không còn cách nào hay ho để thuyết phục, người ta thường cấm đoán. Và theo một cách nào đó, những lệnh cấm lại chính là lời mời gọi hấp dẫn nhất.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s