Con gián chết ngửa và sự cố gắng lật lại

GIÁN!!!

Chỉ cần xuất hiện là sẽ có bao nhiêu tiếng la hét rùng rợn của con người kèm theo là những đôi bàn chân đứng ngồi không yên với nó. Người ta tò mò, tìm hiểu về gián, đơn cử như việc quan tâm tới dáng vẻ lúc trút hơi thở cuối cùng của nó. Một câu hỏi được đặt ra: Tại sao gián chết lại (thường) nằm ngửa?

Giải thích cho hiện tượng này, ông Coby Schal, giáo sư chuyên nghiên cứu về côn trùng học của trường Đại học Bắc Carolina, cho rằng có hai lý do cơ bản.

Thứ nhất, gián có thể trốn nhanh chóng trong các khe hẹp và đường nứt nhờ có phần lưng hơi tròn, trơn và phần thân dẹt giúp chúng có thể co lại.

Thứ hai, hầu hết sức nặng của gián tập trung xung quanh lưng do nó có trọng lực cơ thể lớn với 6 cái chân dài. Khi gián đã già và sức yếu, trọng tâm sẽ kéo lưng của nó quay xuống sàn nhà và làm nó lật ngửa.

Trước khi chết bao giờ gián cũng giãy giụa, lấy hết sức bình sinh để lật mình lại. Nhưng càng giãy thì sức cùng lực kiệt. Cái lưng trơn tròn và các cơ đang yếu dần làm cho nó không thể lật lại được, nhất là khi nó đang nằm trên bề mặt trơn. Nếu gián trúng phải thuốc diệt gián thì chất độc này nhanh chóng gây chấn động và co thắt cơ bắp, không điều khiển được. Kết quả sau cùng chúng ta nhận thấy là những con gián thường chết với tư thế nằm ngửa, chân cẳng cứng đơ mặc dù vẫn có những trường hợp bất đắc kỳ tử, gián chết nằm sấp do bị mắc kẹt hoặc bị “xử” ngay khi đang còn tung tăng dưới sàn nhà.

Có những con gián có thể trốn cả đời.

Có những con có lẽ đã không thoát khỏi sự diệt trừ của con người.

Đối với sự lười biếng, có thể lười suốt đời, nhưng người lười thường thì không thọ lâu, bởi không có sự vận động, sẽ dễ mắc nhiều chứng bệnh. Không tập thể dục thì béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư và tử vong. Không vận động não thì cuộc đời coi như tiêu.

Mỗi ngày đều có những cái mới ra đời. Con người lớn lên rồi già đi. Ngụy biện cho sự lười có thể làm chúng ta thoải mái, không áp lực. Đến một ngày nào đó, nó giống như cái lưng trơn tròn của con gián sẽ làm cho chúng ta lật ngửa lúc nào không hay. Những người không có sự cố gắng tự trau dồi rồi cũng sẽ bị đào thải nhanh chóng.

Dù trang bị một vỏ bọc hoàn hảo để trốn thoát thì con gián cũng không thoát khỏi sự truy lùng. Bất cứ ai đang tìm lý do cho sự lười biếng của mình không khác nào tự đào hố chôn mình. Trong khi còn nhiều điểm yếu chưa khắc phục được thì tạo một vỏ bọc chưa chắc đã là điều tốt, càng nguy hiểm hơn khi nó không thực sự thuộc về bản thân mình. Để đến khi bị lật ngửa mới cố gắng trở mình thì liệu còn có cơ hội làm lại từ đầu?

 

One thought on “Con gián chết ngửa và sự cố gắng lật lại

Leave a comment