Những bước nhảy của điện thoại di động

Trong Triết học có một khái niệm gọi là bước nhảy để chỉ những bước ngoặt mới khi có sự thay đổi về chất từ sự kết thúc một giai đoạn biến đổi về lượng. Nếu chủ đích nói đến chiếc điện thoại di động, nó đã là một phát minh vĩ đại của nhân loại ngay từ khi còn trong thời kỳ trứng nước.

Bước nhảy đầu tiên là vào năm 1973, chiếc Motorola DynaTAC 8000x với chiều cao 10 inches và nặng 0,79 kg được biết đến là chiếc điện thoại di động đầu tiên chính thức ra đời. “Cục gạch” to bự này mất 10 tiếng đồng hồ để sạc đầy cho phép đàm thoại trong vòng khoảng 20 phút.

Vài năm sau đó, vào 1979, công nghệ mạng di động ra đời để giải quyết vấn đề thu phát sóng cho thiết bị di động này. Bắt đầu từ mạng 1G – dựa trên công nghệ analog, chuyển tiếp sang 2G, 3G và hiện nay là 4G. Quả là một bước nhảy ngoạn mục mà những người sử dụng điện thoại ngày nay đều phải phụ thuộc vào nó.

Chiếc điện thoại di động cũng đã chứng minh bản lĩnh “nhỏ mà có võ” của mình: càng ngày càng mỏng, càng nhẹ và càng có nhiều chức năng. Vào năm 1993, dịch vụ SMS ra đời cho phép điện thoại di động có khả năng gửi và nhận SMS. Tương tự như vậy người ta cải tiến cho chiếc điện thoại màn hình cảm ứng, kết nối internet, tích hợp email, GPS, chơi nhạc MP3, camera, nhận diện giọng nói,…

Quá trình mang đầy tính Triết học với quy luật lượng – chất cho thấy có một sự khác biệt không hề nhỏ giữa “cục gạch” cồng kềnh ban đầu so với chiếc điện thoại thông minh nhiều tính năng hiện nay. Trải qua nhiều bước nhảy cục bộ, chúng ta đang được chứng kiến những chiếc smartphone gọn nhẹ, nhiều tính năng như Apple, Samsung, Blackberry,…

Nếu sự thay đổi của điện thoại di động là một bước nhảy toàn bộ thì chuyện gì sẽ xảy ra? Tất cả những nghiên cứu, tìm tòi sẽ phải xảy ra cùng một thời điểm: tức là ngay từ khi chính thức ra đời thì chiếc điện thoại sẽ phải là chiếc smartphone hiện đại với tiện ích siêu ưu việt như bây giờ? Có thể nó sẽ trở thành một vật thể lạ con người chưa chuẩn bị tinh thần để đón nhận chẳng hạn? Dù sao thì, cái gì cũng cần có quá trình vận động và phát triển. Khi một sản phẩm có “những thay đổi đơn thuần về lượng, đến một mức độ nhất định, sẽ chuyển hóa thành những sự khác nhau về chất”. Người ta mong mỏi sáng tạo ra cái chưa từng xuất hiện trên Trái Đất nhưng đâu biết rằng nếu tìm tòi cải tiến cái cũ thì không chừng nó là sẽ tạo nên một cuộc cách mạng mới.

—————————–

Trong bài có sử dụng một số thuật ngữ thuộc quy luật Lượng – Chất trong Triết học Mác – Lênin.

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s