Một lần là xong

Nếu lần này bạn chịu móc ví thì chúng tôi hứa sẽ không làm phiền nữa. Nếu nhận được lời mời đóng góp từ thiện như vậy, liệu bạn có sẵn lòng móc tiền ra không? Chắc chắn là ai cũng phải xoắn não trước lời “xin” tiền kiểu đó. Ấy vậy mà, đã từng có một chiến dịch như thế xảy ra trong lịch sử.

“Một lần là xong” (Once and done) là chiến dịch được thực hiện bởi Smile Train. Vốn là một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ trẻ em hở hàm ếch và đào tạo bác sĩ tại các vùng khó khăn, để có kinh phí hoạt động, quỹ không có cách nào khác ngoài việc kêu gọi cộng đồng chung tay góp sức. Cảm thấy những cách “xin” tiền thông thường đã quá lỗi thời, tổ chức này quyết định sử dụng lời mời chào vô tiền khoáng hậu nói trên.

Ở mỗi bức thư, bên cạnh lời mời đóng góp, Smile Train kèm theo một khảo sát nhỏ dành cho người nhận gồm ba lựa chọn như sau:

  1. Đây là khoản đóng góp cuối cùng của tôi. Làm ơn gửi cho tôi hóa đơn thuế và đừng bao giờ hỏi về khoản từ thiện nào nữa.
  2. Tôi vẫn quan tâm đến hoạt động gây quỹ nhưng hãy giới hạn số lượng thư gửi đến cho tôi mỗi năm.
  3. Cập nhật thường xuyên cho tôi những hoạt động gây quỹ của Smile Train, tôi muốn tiếp tục hỗ trợ các trẻ em hở hàm ếch.

Kết quả thu về trong đợt thử nghiệm ban đầu cực kỳ bất ngờ. Trong 1500 lá thư trực tiếp được gửi đến các hộ gia đình thì một nửa số người nhận được thông điệp “Một lần là xong” đóng góp trung bình khoảng 22,728 $, trong khi những hộ nhận được lá thư kêu gọi gây quỹ thông thường thì chỉ góp trung bình 13,234$. Thú vị hơn, chỉ có 39% lựa chọn muốn cắt đứt quan hệ với Smile Train (lựa chọn 1), còn lại hơn 91500 người muốn tiếp tục đóng góp cho quỹ với lựa chọn 2 hoặc 3.

Với kết quả cực kì khả quan này, tổ chức đã mở rộng phạm vi và gửi thông điệp này đến hơn 800,000 hộ gia đình nữa. Cuối cùng, chiến dịch “Một lần là xong” đã giúp tổng số quỹ thu được tăng tới 46%. Đồng thời cũng giúp tổ chức xác định được cụ thể đối tượng cần gửi thư trong tương lai.

Thế giới ngày càng phẳng nhưng thông tin ngày càng bị bẻ cong, những sự thẳng thắn trung thực như thế này trở nên thú vị và hiệu quả hơn bao giờ hết. Những người thật sự muốn đóng góp đã và sẽ còn đóng góp trong tương lại. Quyền lựa chọn dừng lại hay tiếp tục cũng giúp họ cảm thấy thoải mái hơn. Một chiến dịch đầy mạo hiểm đem lại sự thành công ngoài mong đợi.

Bởi mới nói:

Có những lúc giữa dòng đời lươn lẹo

Cứ thẳng tuột lại khéo thuyết phục hơn.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s